ปักธง!! "ดอยอินทนนท์ ตอนที่ 3" - วันสุดท้าย เที่ยวชม โครงการหลวง น้ำตกสิริภูมิ น้ำตกวชิรธาร น้ำตกแม่กลาง และ น้ำตกแม่ยะ

วันนี้เป็นวันที่จะเดินทางกลับกรุงเทพ แล้วครับ!! t-t ก็เลยต้องตื่นเช้าเป็นพิเศษ เก็บเต็นท์ เก็บของที่สำคัญลงเป้ กำหนดการคร่าวๆ หลังกางแผนที่ วันนี้จะเก็บข้อมูลเกี่ยวกับน้ำตก ที่สำคัญๆ บนดอยอินทนนท์ ในช่วงที่จะต้องลงมายัง อ.จอมทอง

น้ำตกสิริภูมิ

มองจากเต็นท์ เห็น"น้ำตกสิริภูมิ"ด้วย

บริเวณด้านหน้าน้ำตก จัดได้สวยเชียว!

น้ำตกสิริภูมิ

น้ำตกสิริภูมิสูงจริงๆครับ

ห่างไปไม่ไกลนัก เห็นน้ำตก สูงๆ ขาวๆ ถ้ามองจากที่อุทยาน จะเห็นได้ชัดเจน นั่นแหละครับ คือ "น้ำตกสิริภูมิ" ที่นี่ เขาทำเป็น สวนพักผ่อนหย่อนใจจัดได้งามมิใช่เล่น.

หลับสักตื่นคงดีไม่น้อยz.z.z.... แต่เราไม่ครับ!! ลุยๆๆ เหมือนคนบ้าพลังช้างสาร ขึ้นไป ถ่ายภาพ บนน้ำตก ทางชันเล็กน้อย ยิ่งสูง ยิ่งเข้าไปยากมาก จริงๆ ครับ แต่กลับกัน พอเวลายิ่งเข้าใกล้น้ำตกเท่าไหร่ ยิ่งได้ยินเสียงน้ำ ที่มีพลังมากขึ้นเท่านั้น

(tip trip : พื้นบริเวณที่หน้าน้ำตกสิริภูมิลื่นพอดูระมัดระวังด้วยครับ อ้อ!! ก็อย่าลืมนำถุงพลาสิตกห่อกล้องด้วยเดี๋ยวเดี๊ยงไปไม่รู้ด้วย)

น้ำตกสิริภูมิ พอเวลาขึ้นมาถึงจุดที่ใกล้ที่สุดแล้ว แหงนหน้ามองขึ้นไป สวยจับใจจริงๆ ครับ แม้ว่าละอองน้ำ จะกระเซ็นกระสาย ออกมากก็ตาม

โครงการหลวงดอยอินทนนท์

สถานีวิจัยโครงการหลวงดอยอินทนนท์

โรงเรือนเฟิน.. นานาชนิด

ว่านสี่ทิศ

ดอกไม้เมืองหนาวอันลานตา

อยู่ได้สักพัก ก็ต้อง ลงไป ดู สถานีวิจัยโครงการหลวง ดอยอินทนนท์ ห่างกันประมาณ 2 กิโลได้ครับ มีทั้งพันธุ์ไม้ ดอกไม้ เมืองเหนือที่หาชมได้ยาก เมล็ดกาแฟ ฯลฯ โดยเฉพาะพวกใบเฟินที่แปลกตา มากมายหลายหลากจริงๆ

ได้คำตอบจากเจ้าหน้าที่ว่า ถ้าเกิดไฟดับเพียงไม่กี่ชั่วโมง อาจทำให้ ดอกไม้เสียหายนับล้านบาท!! โอโห้!... อึ้งจริงๆ ครับถึงว่า เวลามองตอนกลางคืนเห็นแสงไฟจ้าๆ ก็เพราะว่าเขาต้องเปิดไฟ ให้ความอบอุ่น กับดอกไม้ ชนิดที่เรียกว่า ดูแลอย่างดีจริงๆ

น้ำตกวชิรธาร เป็นอีกจุดหนึ่ง ที่ทีมงานได้แวะเข้าไป น้ำตกแห่งนี้ จอดรถปุ๊บ ก็เห็นปั๊บ เพราะว่าเดินอีกนิดก็ถึงแล้วไม่ต้อง แอดแวดเจอร์ สักเท่าไหร่ครับ

น้ำตกวชิรธาร

น้ำตกวชิรธาร อันอลังการ

ถามว่าสวยมั้ยยย ผมให้ 7 คะแนนครับ เต็ม 10 น่ะ เพราะว่า หน้ากว้างของน้ำตก ใหญ่ ถ่ายรูปได้ เกือบทุกมุม อีกอย่างเสียงของน้ำตกเวลา ลงมากระทบที่หินนั้น ขลังอย่าบอกใครเชียววว.

ยังไม่ทันได้หลับ ก็มาถึงกับ น้ำตกแม่กลาง ที่น้ำตกแห่งนี้ เป็นน้ำตกเล็กๆ แต่ ยาว ต้องเดินเข้าไปอีก เหมือน จะหมดแต่ไม่หมด กระปริบกระปรอยดี จุดที่ถ่ายรูปของน้ำตกแห่งนี้ ต้องเดินเข้าไปจนสุด ถึงจะได้มุมที่สวยงาม น้ำไม่ค่อยน่าเล่นสักเท่าไหร่ครับ ออกเหลืองๆพิกล ยัง งง อยู่ว่า ที่เหลือง มันเหลืองเพราะว่า มีอะไรอยู่ต้นทางป่าวเนี่ยย . . แป่วว ว. . แซวเล่นครับอย่าคิดมาก

น้ำตกแม่กลาง

จุดสุดท้าย!! ไกลพอสมควรครับ ในแผนที่บอกว่า จุดนี้เป็นจุดที่ น้ำตกสวยงาม ที่สุดของเชียงใหม่ เหมือนกับว่า ถ้าไม่มาเหมือนยังมาไม่ถึง จ.เชียงใหม่ ยังไงยังงั้นเลยครับ นั่นก็คือ "น้ำตกแม่ยะ"

น้ำตกแม่ยะ เป็นน้ำตกที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศไทย อยู่ในเทือกเขาดอยอินทนนท์ ต้นกำเนิดน้ำตกแม่ยะ มาจากลำห้วยหลายสาย

ได้แก่ ขุนลำห้วยแม่ยะ ห้วยหลวง ห้วยฮ้อม ห้วยปางตอง ห้วยหมู ห้วยแม่ยะน้อย ซึ่งจะไหลลงมาบรรจบกับลำน้ำแม่กลาง ไหลลงสู่อำเภอจอมทอง ไปบรรจบกับลำน้ำปิง น้ำตกแม่ยะ อยู่ทางทิศใต้ของ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

โดยน้ำตกแม่ยะ นั้นมี 32 ชั้น มีความสูง 280 เมตร สูงจากระดับน้ำทะเล 585 เมตร สภาพป่าเป็นป่าเต็งรัง และป่าเบญจพรรณฯลฯ

น้ำตกแม่ยะห่างจากจุดของน้ำตกแม่กลางอย่างมากครับ แถมทางที่ไปก็ไม่ค่อยดีเท่าไหร่ เหมือนกับวิ่งลัดเลาะเขา เพราะว่าเวลาเราดูข้างทางที่ไร จะเห็นเวิ้งหุบเขาๆ อึ๊ยย.. ใจหายวาบ ทุกที ที่เลี้ยวโค้ง นั่งตัวแข็งได้แต่สวดมนต์ในใจตลอดทาง ว่าให้ปลอดภัยเป็นพอ

เสียงรถจอดสนิทเป็นสัญญาณ บอกตรงกันว่า "ถึงแล้ว .ว ว.." .แต่เอ.. . มองไปรอบๆๆ เห็นมีแต่ขาย ส้มตำ ไก่ย่าง ไข่ปิ้ง ข้าวเหนียว แต่มีไม่กี่เจ้าหรอกครับ

บริเวณปากทางเข้าน้ำตกแม่ยะ

ก็เลยลองถาม ดูว่า น้ำตกอยู่หนใด เลยได้คำตอบว่า เดินไปเกือบ 500 ม. ก็จะเจอ.

ประกอบกับช่วงนั้นหิวด้วยเลยสั่ง ไก่ย่าง ส้มตำ ไข่ปิ้ง ซะเปรมมม แต่เค้ามีบริการ เดลิเวอรี่ ส่งถึงที่นะครับ ไม่ต้องถือเข้าไปโทงๆๆ ให้เมื่อยมือ.. แถมมีเสื่อให้ปูนอนอีกด้วย เจ๋งโคตรๆ

( tip trip : ร้านอร่อยอยู่ร้านที่ 2 นับจากปากทาง)

อาการเมื่อยล้าของขา... ที่ต้องเดินทั้งวัน บวกกับความหิว ที่ไม่ต้องบอกเลยครับว่าทรมานแค่ไหน ในใจก็บ่นๆๆ ว่าเมื่อไหร่ จะถึงน้ำตกซะทีเนี่ยยยย

น้ำตกแม่ยะ

นะจังงัง!!!! ...ทันที!! เหมือนโดนเสกของเข้าตัว เมื่อยืน แหงนหน้ามองดู น้ำตก ระยะประชิด

โอโห้... มันจะสวย อะไรขนาดนี้ เกิดมา เพิ่งเห็นน้ำตก มีมากมายหลายชั้น จริงๆครับ บางจุดก็ไหลแรง ไหลช้า หนัก - เบา เหมือนคนเล่นดนตรี บอกไม่ถูกจริงๆครับ

เหลือบมองไปเห็น!!ช่างภาพมืออาชีพมั่ง ใช้ขาตั้งกล้องด้วย แถมควักเลนส์ อย่างกะบาซูก้าลั่นชัตเตอร์ซะเมามัน จนทำให้ทีมงานต้อง เจี๋ยมเจียม สงบเสงี่ยม กับกล้องที่เอาไป เหมือนมวยต่อยคนละรุ่น จริงๆ

ว้า..าาาาาา... จะบ้ายยย บาย เชียงใหม่แล้วหรอเนี่ยย !! . เรากลับมาที่ตัวเมืองอีกเล็กน้อย เพื่อมาเปลี่ยนชุด อาบน้ำ เพราะดูสภาพแล้ว ไม่ต่างอะไรกับ กระเหรี่ยงเข้าเมืองจริงๆ เลย

ทั้งฝุ่น ทั้งควัน บ้าพลังแบกของอีรุงตุงนังให้หนึบหนับ ทั้งหน้า - หลัง ก็เลยต้องหาที่อาบน้ำ ขอแนะนำเลยน่ะครับ

สำหรับ ถ้าจะหาที่อาบน้ำ ให้ไปใช้ บริการที่ฟิตเนส ของ ที่ "เซ็นทรัลกาดสวนแก้ว" ก็ได้ครับ สะอาดดี เสียค่าบริการถูกด้วย จะได้ไม่ต้องเปลืองไปเช่าโรงแรมให้เสียตังค์เปล่าๆครับ

มาถึงท่ารถเชียงใหม่ ก็เกือบ 2 ทุ่ม กว่าๆครับ!! เช็คข้าว เช็คของ ก่อนจะบรรจุในช่องของรถทัวร์ ก็เจ้าเดิมแหละครับ ที่ขามาก็ใช้บริการกัน

ก่อนจะลาด้วยความทรงจำทั้ง "สนุก เหนื่อย โหด มันส์ ฮาอิสราบาเฮ้ยย มะรุกุกู๊กๆๆ เบี๋ยยนกะระกั๊ก กก" เอาเหมารวมเป็นว่า "สนุกละกัน เน้อะ!!..."ถ้าคุณเคยได้ยินคำว่า ประสบการณ์บางอย่างเงินซื้อไม่ได้ล่ะก็... ขอให้ลองมาเที่ยวแบบนี้ดู..."แล้วจะรู้! ว่ามันเป็นจริงๆครับ รับรองได้!!."