ท่องเที่ยว ในวันหยุดสุดสัปดาห์ ขับรถชมรอบเกาะสมุย

พอนึกจะไปเที่ยวทะเลแล้ว หลายๆคนคงอาจจะนึกถึง "เกาะสมุย" ซึ่งถือได้ว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ตั้งอยู่ในบริเวณอ่าวไทย จังหวัดสุราษฎร์ธานี

บรรยากาศและหาดทรายบน เกาะสมุย

บรรยากาศและหาดทรายบน เกาะสมุย

มีเนื้อที่ 247 ตารางกิโลเมตร กว้าง 21 กิโลเมตร ยาว 25 กิโลเมตร ถนนโดยรอบเกาะยาว 50 กิโลเมตรพวกเราเดินทางลัดฟ้าจากกรุงเทพ โดยสายการบินบางกอกแอร์เวย์ ตรงมายัง เกาะสมุย ใช้เวลาในการเดินทางสัก 1 ชั่วโมง ทำให้พวกเราประหยัดเวลาในการเดินทางมายังเกาะสมุย ลงไปได้เยอะ

ก่อนที่เครื่องบินจะนำพาเราลงจอด เราได้เห็นวิวสวยๆ ในทะเลอ่าวไทย เป็นอีกมุมมองหนึ่ง มองเห็นเกาะใหญ่ๆ มีต้นมะพร้าวเรียงราย ซึ่งทำให้เราพอจะคาดเดาได้ว่าคงจะเป็นเกาะสมุยแน่นอน พอถึงสนามบินสมุย พวกเราได้เช่ารถยนต์ขับลัดเลาะไปตามถนน ขับไปไม่ไกลจากสนามบินมากนัก จะพบกับ วัดพระใหญ่ ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธโคดม พระพุทธรูปปางมารวิชัยสูง 12 เมตร วัดพระใหญ่สร้างขึ้นในปีพุทธศักราช 2515 ทางปลายสุดด้านเหนือของเกาะใกล้กับหาดบ่อผุด ซึ่งเป็นที่เคารพสักระของพุทธศาสนิกชนชาวสมุยจนถึงปัจจุบัน และถือเป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ที่ประดิษฐานไว้กลางแจ้งบนยอดเขา พวกเราขับรถยนต์เข้าไปจอดที่บริเวณลาดจอดรถของวัด ไหว้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธ์ และพบกับจุดชมวิวทิวทัศน์ที่สวยงามรอบบริเวณองค์พระใหญ่

พระพุทธโคดม วัดพระใหญ่

พระพุทธโคดม วัดพระใหญ่

หาดเฉวง

หาดเฉวง หาดที่สวยที่สุดบน เกาะสมุย

หาดเชิงมน

หาดเชิงมน เป็นอีกหาดที่เงียบสงบ

เมื่อขับรถไปรอบๆเกาะ ความเจริญได้เข้ามาเยือน เกาะสมุย แห่งนี้แล้ว เราจะพบกับนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะให้ความสนใจในกิจกรรมต่างๆ เช่น อาบแดด ดำน้ำ พายเรือ สปา และ อบสมุนไพร

เกาะสมุยมีชายหาดที่สวยงามอยู่หลายๆ แห่ง ชายหาดที่นักท่องเที่ยวนิยม พักผ่อนกัน ก็คือ หาดเฉวง และ หาดละไม และยังมีอีกหลายๆ หาดที่น่าสนใจ เช่น หาดหน้าทอน หาดท้องยาง หาดท้องตะเคียน และ หาดเชิงมน เป็นต้น พวกเราพร้อมใจกันแวะ หาดเฉวง ถือว่าเป็นหาดที่สวยที่สุดใน เกาะสมุยเราได้พบกันหาดทรายขาวๆ คลื่นทะลไม่แรงมากนัก เหมาะกับการเล่นน้ำทะเล หรือพักผ่อนสบายริมหาด ซึ่งชาวต่างชาติส่วนใหญ่ก็จะนิยมอาบแดดกันบริเวณนี้

จุดชมวิว ลาดเกาะ

จุดชมวิว ลาดเกาะ

หินตาหินยาย สมุย

หินตาหินยาย สมุย

หลังจากแวะเล่นน้ำที่ หาดเฉวง แล้ว เราก็ออกเดินทางไปที่จุดชมวิวรอบๆ เกาะ เช่น จุดชมวิวลาดเกาะ ซึ่งอยู่บนเชิงเขา มองออกไปจะเห็นน้ำทะเลเป็นสีฟ้าคราม ตัดกับหาดทรายสีขาว

เป้าหมายต่อไปของเรา ก็คือ หินตาหินยาย ซึ่งมีรูปลักษณะแปลกๆ อยู่บริเวณอ่าวละไม มีนิทานท้องถิ่นเล่ากันต่อๆ มาว่า นานมาแล้ว มีตายายคู่หนึ่ง ชื่อ ตาเครง ยายเรียม เป็นชาวปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เดินทางโดยเรือใบเพื่อมาสู่ขอลูกสาวของตาม่องล่าย ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ให้กับลูกชาย เรือแล่นมาถึงบริเวณแหลมละไม เกิดพายุทำให้เรือล่ม ทั้งตาและยายก็เสียชีวิตลง ถูกคลื่นซัดขึ้นมาเกยหาด กลายเป็นหินตาหินยาย อย่างที่เห็นในปัจจุบัน

พอเราขับรถไปเรื่อยๆ เราก็จะพบกับ น้ำตกหน้าเมือง และ น้ำตกหินลาด ช่วงฤดูฝนน้ำจะมีมาก ซึ่งใช้เป็นแหล่งท่องเที่ยว กิจกรรมต่างๆ เช่น นั่งบนหลังช้างชมวิว มาดูกันว่า น้ำตก 2 แห่งนี้มีอะไรน่าสนใจกันบ้าง

น้ำตกหน้าเมือง เป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงของอำเภอเกาะสมุย ที่เกิดจากภูเขาใหญ่ใจกลางเกาะ ความสูงของน้ำตกประมาณ 30-40 เมตร กว้าง 20 เมตร ปัจจุบันกรมป่าไม้ได้จัดให้เป็นวนอุทยานน้ำตกหน้าเมือง มีเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ รัชกาลที่ 5 และพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ได้เคยเสด็จมาทอดพระเนตรน้ำตกแห่งนี้แล้ว แอ่งน้ำขนาดใหญ่ที่เห็นในรูปสามารถลงไปเล่นได้ แต่ต้องระมัดระวังอันตรายจากโขดหินในแอ่งน้ำ

น้ำตกหน้าเมือง

น้ำตกหน้าเมือง

น้ำตกหินลาด เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของอำเภอเกาะสมุยอีกแห่งหนึ่ง เป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองลิปะใหญ่ ไหลผ่านโขดหินลงสู่พื้นราบ นักท่องเที่ยวสามารถลงเล่นน้ำในแอ่งน้ำได้ แต่ถ้าจะให้ได้บรรยากาศของน้ำตกหินลาดจริงๆ ต้องเดินต่อไปอีก 2 กิโลเมตร จะถึงน้ำตกชั้นบนซึ่งมีหินลาดสำหรับนั่งพักผ่อน และมีแอ่งน้ำ 3 แอ่ง สำหรับลงเล่นน้ำ

หลังจากเที่ยวชมน้ำตกทั้งสองแห่งแล้ว เราได้เดินทางต่อไปยังที่พัก ที่พักคืนนี้ที่เราจะพักกันก็คือ สมุยอมันดา รีสอร์ท นั่นเอง ที่พักที่นี่ ดูเป็นธรรมชาติดี อยู่ติดกับหาด มีสระว่ายน้ำริมหาดทราย นักท่องเที่ยวสามารถจะทำกิจกรรมได้หลายๆ อย่าง เช่น ว่ายน้ำ อาบแดด สปา นวด เล่นกีฬาบนหาดทราย และชมพระอาทิตย์ตก จัดได้ว่าเป็นรีสอร์ทที่น่าพักผ่อนแห่งหนึ่งเลยทีเดียว ตอนเย็นพวกเรานั่งทานอาหารเย็น พร้อมทั้งชมพระอาทิตย์ลับขอบฟ้า แสงจากดวงอาทิตย์ค่อยๆจางลง จนพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าไปในที่สุด ก็เป็นภาพและบรรยากาศที่น่าประทับใจ ซึ่งคงจะทำให้คืนนี้เรานอนหลับฝันดีได้พักผ่อนกันอย่างสบาย

ที่พัก รีสอร์ท สมุย

ที่พักในรีสอร์ท ดูเป็นธรรมชาติ

สระว่ายน้ำ รีสอร์ท สมุย

สระว่ายน้ำ ริมหาดทราย

จุดชมพระอาทิตย์ตก สมุย

บรรยากาศยามเย็น ชมพระอาทิตย์ตก

รถโดยสาร มีบริการรถโดยสารปรับอากาศ และรถโดยสารธรรมดาจากกรุงเทพฯ เดินทางโดยตรงถึง เกาะสมุย โดยคิดราคารวมทั้งค่ารถและค่าเรือเฟอร์รี่ ใช้เวลาเดินทางประมาณ 13 ชั่วโมง รายละเอียดติดต่อ บริษัท ขนส่งจำกัด สถานีขนส่งสายใต้ ถนนบรมราชชนนี โทร. 435-1200, 434-7192 และบริษัทโสภณทัวร์ โทร. 435-5023

เครื่องบิน บริษัท บางกอกแอร์เวย์ เปิดบริการเที่ยวบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-เกาะสมุย ทุกวัน ใช้เวลาเดินทางประมาณ 1 ชั่วโมง 20 นาที นอกจากนี้ยังมีเที่ยวบิน กรุงเทพฯ-หัวหิน-สมุย, ภูเก็ต-เกาะสมุย และอู่ตะเภา-เกาะสมุย บริการอีกด้วย สำรองที่นั่งและสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทร. 229-3456-65, 229-3434 (กรุงเทพฯ) หรือที่เกาะสมุย โทร. (077) 420133, 425012, 425010

เรือโดยสาร

1. เรือด่วน ของบริษัทส่งเสริมแทรเวิลเซ็นเตอร์ ออกจากท่าเรือท่าทอง ถ.ปากน้ำตาปี (ห่างจากตัวเมืองประมาณ 5 กิโลเมตร) ไปยังท่าเรือหน้าทอน เกาะสมุยวันละ 2 เที่ยว เวลา 08.00 น. และ 14.30 น. ใช้เวลาเดินทาง 2 ชั่วโมง 30 นาที อัตราค่าโดยสาร 115 บาท รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ โทร. (077) 285124-6 สำนักงานเกาะสมุย โทร. (077) 421228, 421316-9

2. เรือเฟอร์รี่ ของบริษัทสมุยเฟอร์รี่ ออกจากท่าเรือดอนสัก (ห่างจากตัวเมืองประมาณ 6 กิโลเมตร) ไปยังท่าเรือเฟอร์รี่ อ่าวท้องยาง เกาะสมุย ทุกวัน วันละ 8 เที่ยว ใช้เวลาเดินทาง 1 ชั่วโมง 30 นาที อัตราค่าโดยสารคนละ 40 บาท รายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อ โทร. (077) 371151, 371205 สำนักงานเกาะสมุย โทร. (077) 423026

3. เรือนอน ติดต่อได้ที่ท่าเทียบเรือบ้านดอน เรือออกเวลา 23.00 น. ถึงเกาะสมุย เวลา 05.00 น.

การเดินทางบนเกาะสมุยมีรถสองแถววิ่งบริการรอบเกาะผ่านสถานที่ต่างๆ เช่น ท่าเรือหน้าทอน ท่าเรือเฟอร์รี่ ตลอดจนหาดต่างๆ