ลังกาหลวง อลังการ แห่งขุนเขา - ตอนที่ 1 ดอยลังกาหลวง

ชื่อ "ลังกาหลวง" อาจฟังดูแล้ว ไม่คุ้นเคยสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป แต่ในหมู่นักเดินป่า แล้ว ชื่อนี้กลับเป็นที่รู้จักกันดี และคิดว่าสักวันหนึ่งต้องไปเยือนให้ได้ ลังกาหลวง เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศ

ภาพวิวทิวทัศน์ ดอยลังกาหลวง

ภาพวิวทิวทัศน์ ดอยลังกาหลวง

มีความสูงถึง 2,031 เมตร สภาพป่าที่อุดมสมบูรณ์ และแตกต่างกันไปในแต่ละดับความสูง ภูมิประเทศที่เต็มไปด้วยขุนเขาที่สลับซับซ้อนของเทือกเขาผีปันน้ำ เรียงรายสุดสายตา สร้างความตื่นตา ตื่นใจให้กับผู้ที่ได้ไปสัมผัสได้อย่างไม่รู้เบื่อทีเดียว

แต่ "ลังกาหลวง" ไม่ได้เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวทั่วไป เหมาะสำหรับคนที่รักการลุยเท่านั้น เพราะในความสวยงาม ก็เต็มไปด้วยความน่าสะพึงกลัว ไม่ว่าจะเป็นเส้นทางที่เล็ก แคบ บนสันเขาสูงชัน ไม่มีสิทธิพลาด ถ้าพลาดก็พลาดได้ครั้งเดียว หน้าผาสูงชัน ที่เมื่อมองลงไปแล้ว อาจทำให้กลายเป็น "โรคกลัวความสูงเฉียบพลัน" ขึ้นมาทันทีทันใด นับว่าเป็นการเดินทางที่ครบทุกรสชาด ผจญภัย ตื่นเต้น หวาดเสียว

ภาพวิวทิวทัศน์ ดอยลังกาหลวง

ลักษณะของเขาค่อยข้างชัน

พี่จำลอง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติขุนแจ แนะนำว่า ถ้าจะมาเดินป่าที่นี่ สภาพร่างกายและจิตใจต้องพร้อม แกเล่าให้ฟัง หลายคนถึงกลับร้องไห้ จะกลับก็ไม่ได้ จะไปต่อก็เสียขวัญ และที่สำคัญ การเดินขึ้นดอยลังกาหลวง จะต้องมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำทาง ไปด้วยทุกครั้ง เพราะเส้นทางมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอด ถ้าไม่คุ้นเคยกับเส้นทางเป็นอย่างดี มีสิทธิหลงง่ายมาก