โลกของแมลง โลกของจินตนาการสำหรับผู้รักธรรมชาติ

หากเอ่ยถึงงานมหกรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติ ราชพฤกษ์ 2549 หลายคนอาจจะคิดถึงเพียงแค่พืชพันธ์ไม้ หรือรูปแบบการจัดสวนเท่านั้น หากแต่ส่วนแสดงอื่นๆ ที่น่าสนใจนั้นยังมีอีกมากจนอาจต้องใช้เวลาชมทั้งวันเลยทีเดียว และของโลกแมลง (bug world)

อาคารนิทรรศการหลังนี้ แบ่งออกเป็นสองส่วนคือ ส่วนแสดงแมลงมีชีวิต (living zone) และส่วนแสดงแมลงไม่มีชีวิต (non-living zone) ภายในอาคารสีสันสะดุดตาด้วยรูปแมลงนานาชนิด ภายในอาคารจัดแสดงนิทรรศการแมลงแบบมัลติมีเดีย ศึกษาเกี่ยวกับวงจรชีวิตแมลงตั้งแต่เกิดจนตาย ว่าแมลงมีการเปลี่ยนแปลงรูปร่างและสีสัน ชมแมลงสต๊าฟหลากหลายสายพันธุ์ เช่น ผีเสื้อ แมลงปอ ด้วง แมลงวันที่มีสีสันสวยงาม ผนังโดยรอบจะมีบอร์ดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับแมลงชนิดต่างๆ เช่น การจำแนกผีเสื้อกลางวันและผีเสื้อกลางคืน เป็นต้น

ทั้งนี้ นายไพศาล รัตนเสถียร ผู้อำนวยการกองกีฏวิทยา กรมวิชาการเกษตร ได้กล่าวถึงอาคารนิทรรศการที่จัดขึ้นนี้ว่า “โลกแมลงส่วนมีชีวิต (living zone) เป็นอาคารโปร่งแสงขนาดกว้าง 11 เมตร ยาว 15 เมตร และสูง 4 เมตร หลังจากได้รับความรู้จากสื่อต่างๆ ในอาคารนิทรรศการแล้วถึงเวลาของการเรียนรู้ประสบการณ์ใหม่ๆ กับแมลงนับพันที่มาอวดโฉมอย่างใกล้ชิดให้กับผู้เข้ามาเยี่ยมชม มีทั้งแมลงที่มีสีสันรูปร่างที่สวยงามโดดเด่น เช่น ผีเสื้อถุงทองหลากหลายชนิด ผีเสื้อหางติ่งนางละเวง ผีเสื้อหนอนมะนาว ฯลฯ นอกจากนี้ ยังมีแมลงทับสีสันสวยงามกว่าร้อยตัว ไม่ใช่แค่แมลงสวยงามเท่านั้น แต่ยังมีการจัดแสดงให้ความรู้กับเกษตรกรถึงแมลงที่เป็นศัตรูพืชชนิดต่างๆ ควบคู่กันไป อีกชนิดหนึ่งที่น่าสนใจอย่างยิ่ง สำหรับแมลงหายากคือด้วงปีกแผ่น ซึ่งเป็นแมลงอนุรักษ์หายาก พบได้เฉพาะในภาคใต้เท่านั้น”

แต่ที่เป็นไฮไลท์ของโลกแมลงเลยคือ กล่องสีดำเล็กๆ ที่ห้อยลงมาจากเพดาน และมีเสียงของแมลงนานาชนิดสลับกันส่งเสียงร้อง ทำให้เหมือนกับว่ากำลังเดินอยู่ในป่าจริงๆ อาคารโลกแมลงหลังนี้นับว่าเป็นสื่อประกอบการเรียนรู้เรื่องการพลางตัวของแมลงอย่างแท้จริง โดยนำภาพถ่ายของแมลงที่พลางตัวอยู่ในธรรมชาติมาจัดแสดงให้ชมกันหลายชนิด เช่น ตั๊กแตนตำข้าวดอกกล้วยไม้ซึ่งมีทั้งรูปร่างและสีสันราวกับกล้วยไม้จนแยกกันไม่ออก ตั๊กแตนกิ่งไม้ที่ทั้งผอมเพรียวและมีสีสีนคล้ายกิ่งไม้สีเขียวอ่อนสามารถพลางตัวจากศัตรูได้เป็นอย่างดี

สำหรับ ผู้รักการผจญภัย หลงใหลแมลงผู้ล่า สามารถชมวิถีชีวิตของแมลงนักล่าเหล่านี้ผ่านจอภาพขนาดเล็ก ที่ทางผู้จัดนิทรรศการเตรียมไว้ให้ ถัดมาเป็นส่วนแสดงหิ่งห้อยซึ่งภายในถูกจัดเป็นห้องทึบแสง ปรากฏเป็นเงาของต้นลำพูที่ถูกประดับประดาด้วยแสงไฟจากหิ่งห้อยนับพันอย่างสวยงาม

นอกจากนี้ ยังมีแมลงอื่นๆ อีกมากมายนับพันชนิด ที่ได้มาจัดแสดงให้ได้ชมกัน ผู้ชมจะได้ทั้งความรู้ ประสบการณ์ใหม่ๆ และมนต์ขลังแห่งโลกแมลง ซึ่งทางคณะผู้จัดงานได้พยายามเนรมิตขึ้น เพียงหนึ่งนาทีที่ก้าวเข้ามา อาจกลายเป็นความประทับใจไปตลอดชีวิต