ตลาดน้ำ อัมพวา ที่พัก อัมพวา บ้าน รีสอร์ทอัมพวา อัมพวา โฮมสเตย์ คลองผีหลอก อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม

ไทยเซสท์ ท่องเที่ยวไร้ขีดจำกัด

Custom Search

เที่ยวตลาดน้ำอัมพวายามเย็น ก่อนลงเรือพาย ชมหิ่งห้อย ณ คลองผีหลอก

ตลาดน้ำอัมพวา
ตลาดน้ำอัมพวายามเย็น

เมื่อเอ่ยถึง "หิ่งห้อย" เราเกือบจะลืมหน้าตาของเจ้าแมลงพวกนี้ไปเสียแล้ว เพราะครั้งสุดท้ายที่เราเห็นพวกมันหากย้อนกลับไปก็เป็นเวลาเกือบสิบปี เพราะฉะนั้นวันหยุดเสาร์อาทิตย์นี้เรากับเพื่อนจึงตั้งใจกันว่าจะไปชมหิ่งห้อยให้หายคิดถึงกันเสียที จุดมุ่งหมายในการเดินทางของพวกเราในครั้งนี้จึงอยู่ที่จังหวัดสมุทรสงคราม จังหวัดเล็กๆ ที่อยู่ห่างจากกรุงเทพฯ เพียง 63 กิโลเมตร

เราออกเดินทางจากกรุงเทพในช่วงประมาณบ่าย 3 โมง ใช้เวลาเดินทางประมาณชั่วโมงเศษก็ถึงอำเภออัมพวา พวกเราจึงแวะรับประทานอาหารที่ตลาดน้ำยามเย็นของอำเภออัมพวา ตลาดน้ำแห่งนี้จะจัดขึ้นในช่วงเวลาเย็นเรื่อยไปจนถึงพลบค่ำ อาจกล่าวได้ว่าเป็นตลาดน้ำแห่งแรกที่จัดขึ้นในลักษณะเช่นนี้ ซึ่งชาวบ้านจะพายเรือทยอยนำสินค้าหลากหลายชนิดอาทิ อาหาร ผลไม้ พืชผัก ขนม ของกินของใช้ มาขายให้กับนักท่องเที่ยว หรือคนในท้องถิ่นที่สัญจรไปมาที่ตลาดอัมพวา ทำให้ได้สัมผัสกับธรรมชาติของชีวิตชุมชนริมน้ำ เป็นที่น่าประทับใจอย่างยิ่ง

หลังจากที่รับประทานอาหารกันจนอิ่มหนำสำราญ พวกเราก็เดินทางไปยัง "บ้านริมคลอง" บ้านพักแบบ โฮมสเตย์ ริมคลองผีหลอก (ชื่อฟังดูน่ากลัว แต่เอาเข้าจริงบรรยากาศดีมากๆ) บ้านพักมีลักษณะแบบกระท่อมหลังคามุงจาก มีลมธรรมชาติพัดเย็นสบาย หน้าบ้านติดกับคลองมีศาลาหลังคามุงจากให้นั่งเล่นสบายๆ มองเห็นทิวทัศน์สองฝั่งคลองได้อย่างชัดเจน พอทุ่มกว่าๆ ก็ถึงเวลาของกิจกรรมที่เป็นไฮไลท์ของการเดินทางในครั้งนี้ นั่นก็คือการนั่งเรือชมหิ่งห้อยที่เกาะอยู่ตามต้นลำพูริมสองฝั่งคลอง พวกเราเตรียมใส่เสื้อชูชีพเพื่อลงเรือชมหิ่งห้อยที่เป็นบริการของทางบ้านพัก โดยคิดค่าบริการคนละ 100 บาท เรือที่จะพาเราไปชมหิ่งห้อยในครั้งนี้เป็นเรือแจว โดยเราลงเรือไปพร้อมกับนักท่องเที่ยวคนอื่นอีกประมาณ 5-6 คน และมีลุงที่น่ารักอีก 2 คนพายเรือนำทางพวกเราไป

บ้านริมคลอง อัมพวา
บ้านริมคลอง บรรยากาศแบบธรรมชาติ
โฮมสเตย์ บ้านริมคลอง
บ้านพักโฮมสเตย์ หลังคามุงจาก
ศาลาริมคลอง บ้านริมคลอง
ศาลาพักผ่อน ชมวิว ริมคลอง

เรือแจว ชมหิ่งห้อย
พายเรือแจว ชมหิ่งห้อยอย่างใกล้ชิด

การใช้เรือแจวมีข้อดีตรงที่เราสามารถพายเรือเข้าไปชมหิ่งห้อยได้อย่างใกล้ชิด และไม่มีเสียงเครื่องยนต์คอยรบกวนความสงบอีกด้วย เมื่อพายเรือไปได้สักระยะ พวกเราเห็นหิ่งห้อยหลายร้อยตัวเกาะอยู่เต็มต้นลำพู พวกมันกะพริบแสงกันอย่างพร้อมเพรียงราวกับนัดหมาย มองไปแล้วคล้ายๆ โคมไฟที่ลอยอยู่เหนือพื้นน้ำ คนในเรือต่างพากันส่งเสียงอื้ออึงด้วยความตื่นเต้น เพราะนานๆ ครั้งจะได้เห็นหิ่งห้อยเป็นจำนวนมากอย่างนี้สักที บ่อยครั้งที่เจ้าแมลงตัวน้อยบินมาเกาะอยู่ที่หลังมือของเรา เป็นเวลาเนิ่นนานแล้วมันก็บินจากไป ทำให้ความรู้สึกในวัยเด็กที่เราชอบจับหิ่งห้อยมาเล่นย้อนกลับมาอีกครั้ง ถึงแม้ว่าการบันทึกภาพหิ่งห้อยจะทำได้ค่อนข้างยาก แต่พวกเราทุกคนก็บันทึกภาพแห่งความประทับใจเหล่านี้เอาไว้ในความทรงจำ ระยะเวลาในการชมหิ่งห้อยประมาณหนึ่งชั่วโมงในวันนั้นจึงถือได้ว่าคุ้มค่ามากๆ สำหรับพวกเรา วีดีโอ ชมหิ่งห้อย

คืนนั้นหลังจากชมหิ่งห้อยแล้ว พวกเราก็กลับมานอนหลับฝันหวานอย่างมีความสุข รุ่งขึ้นพวกเราตื่นขึ้นมาสูดอากาศบริสุทธิ์ในยามเช้า พร้อมกับรับประทานข้าวต้มกุ้งแสนอร่อยฝีมือแม่ครัวอัมพวา ก่อนที่จะออกเดินทางกลับกรุงเทพฯ ในตอนสาย รถยนต์ค่อยๆ เคลื่อนออกจากบ้านริมคลองอันแสนสุข พวกเราเหลียวหลังกลับไปมองอีกครั้ง ตั้งใจว่าถ้ามีโอกาสจะต้องกลับมาที่นี่อีกครั้งอย่างแน่นอน

มาทำความรู้จักกับหิ่งห้อยตัวน้อย

ลักษณะทั่วไปของหิ่งห้อย
หิ่งห้อย (firefly , lightening bug) แมลงแสง แมลงคาเรือง หรือ แมลงทิ้งถ่วง ทั่วโลกมีหิ่งห้อยประมาณ 2,000 ชนิด หิ่งห้อยตัวเต็มวัยเพศผู้มีปีก ส่วนเพศเมียมีทั้งปีกและไม่มีปีก บางชนิดมีปีกสั้นมาก (brachypterous) ชนิดที่ไม่มีปีก มีรูปร่างลักษณะคล้ายตัวหนอน หนอนของหิ่งห้อยเป็นตัวห้ำกินหอยฝาเดียว ไส้เดือน กิ้งกือ และแมลงตัวเล็กๆเป็นอาหาร หิ่งห้อยมีลักษณะเด่น คือสามารถทำแสงได้ทั้งระยะหนอน ดักแด้ ตัวเต็มวัย ส่วนระยะไข่ทำแสงได้เฉพาะบางชนิดเท่านั้น

การทำแสงของหิ่งห้อย
หิ่งห้อยมีอวัยะทำแสงอยู่บริเวณส่วนท้องด้านล่าง เพศผู้มีอวัยวะทำแสง 2 ปล้อง เพศเมียมี 1 ปล้อง แต่บางชนิดตัวเต็มวัยเพศเมียมีรูปร่างลักษณะคล้ายหนอนมีอวัยวะทำแสงด้านข้างของลำตัวเกือบทุกปล้อง แสงของหิ่งห้อย เกิดจากปฏิกริยาของสาร leciferin เป็นตัวเร่งปฏิกริยาและมีสาร adenosine triphosphate (atp) เป็นตัวให้พลังงาน ทำให้เกิดแสง หิ่งห้อยทำแสงเพื่อการผสมพันธุ์และสื่อสารซึ่งกันและกัน ความถี่การกะพริบแสงของหิ่งห้อยแตกต่างกันตามชนิดของหิ่งห้อย

แหล่งอาศัยของหิ่งห้อย

หิ่งห้อยมีแหล่งอาศัยแตกต่างกัน บางชนิดอาศัยอยู่บริเวณแหล่งน้ำจืด แต่บางชนิดอาศัยอยู่บริเวณน้ำกร่อย หรือป่าชายเลน และมีอีกหลายชนิดอาศัยอยู่บริเวณสวนป่าที่มีสภาพแวดล้อมอุดมสมบูรณ์ซึ่งไม่เคยถูกทำลายมาก่อน

วงจรชีวิตของหิ่งห้อย
หิ่งห้อยมีการเจริญเติบโตแบบสมบูรณ์ (complete metamorphosis) คือมีระยะไข่ , ระยะหนอน , ระยะดักแด้ , ตัวเต็มวัย โดยเพศเมียจะวางไข่เป็นกลุ่มใต้ใบพืชน้ำ เช่น ใบจอกหรือวางไข่เป็นฟองเดี่ยวๆ ตามพื้นดินที่ชุ่มชื้น แล้วแต่ชนิดของหิ่งห้อย ไข่เมื่อฟักออกเป็นตัวหนอนมีการลอกคราบ 4-5 ครั้ง จึ่งเข้าดักแด้ แล้วออกเป็นตัวเต็มวัย

ประโยชน์ของหิ่งห้อย
1. การกะพริบแสงระยิบระยับของหิ่งห้อยจำนวนมาก ทำให้พื้นที่บริเวณนั้นเกิดความสวยงามตามธรรมชาติในยามค่ำคืน สามารถจัดเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ได้ เช่น การลงเรือชมหิ่งห้อยที่ จังหวัดสมุทรสงคราม เพชรบุรี และ ตราด
2. หิ่งห้อยเป็นดัชนีชี้วัดความอุดมสมบูรณ์ของระบบนิเวศ และสภาพแวดล้อม
3. ระยะหนอนของหิ่งห้อย เป็นตัวทำลายหอย ซึ่งเป็นสัตว์อาศัยตัวกลางของพยาธิที่เป็นสาเหตุของโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และพยาธิใบไม้ในสำไส้คน
4. นักวิทยาศาสตร์ กำลังสนใจศึกษาค้นคว้า สารลูซิเฟอริน ในหิ่งห้อยซึ่งเชื่อว่าสามารถนำมาใช้ประโยชน์ในด้านการแพทย์และ ด้านพันธุวิศวกรรม

ข้อแนะนำสำหรับการชมหิ่งห้อย

• ช่วงเวลาหรือฤดูกาลที่เหมาะสม โดยปกติแล้วหิ่งห้อยจะมีตลอดทั้งปี แต่จะมากในฤดูร้อน และฤดูฝน โดยเฉพาะในช่วงฤดูฝนตั้งแต่เดือน พฤษภาคม – ตุลาคม
  • เลือกช่วงเวลาที่เป็นข้างแรม เนื่องจากแสงของหิ่งห้อยมีเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ถ้าเป็นเวลาข้างขึ้น ท้องฟ้าจะสว่าง ทำให้เห็นแสงของหิ่งห้อยไม่ชัดเจน จึงควรเลือกวันที่ท้องฟ้ามืดมิด
  • เลือกช่วงเวลาที่น้ำมาก จังหวัดสมุทรสงครามเป็นจังหวัดที่อยู่ใกล้ทะเล น้ำจะขึ้น-ลง อยู่ตลอดเวลา ควรจะเลือกวันที่น้ำมาก เพราะเรือสามารถเข้าไปใกล้กับต้นลำพูซึ่งหิ่งห้อยเกาะอยู่ ทำให้สามารถเห็นแสงของหิ่งห้อยได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น
  • เลือกผู้ให้บริการ การล่องเรือชมหิ่งห้อยในยามค่ำคืน เรือจะวิ่งไปตามแม่น้ำและลำคลองที่มืด หิ่งห้อยจะมีอยู่เป็นจุดๆ ในบริเวณที่แตกต่างกัน ถ้าหากผู้ให้บริการไม่มีความชำนาญในเส้นทางและรู้แหล่งที่อยู่ หรือให้บริการในเส้นทางที่สั้นเกินไป ย่อมทำให้นักท่องเที่ยวเห็นหิ่งห้อยได้น้อย ซึ่งควรตรวจสอบระยะทางการล่องเรือชมหิ่งห้อยกับผู้ให้บริการเสียก่อน

ที่มาของข้อมูลอ้างอิง www.maeklongtoday.com

โดย น้องส้มซ่า

กติกาในการแสดงความคิดเห็น

1. โปรดงดการใช้คำหยาบคาย ดูหมิ่น กล่าวหาให้ร้าย หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ
  2. ทุกความคิดเห็นไม่เกี่ยวข้องกับผู้ดำเนินการเว็บไซต์ และไม่สามารถนำไปอ้างอิงทางกฎหมายได้
  3. ขอสงวนสิทธิ์ในการลบความคิดเห็น โดยไม่ต้องชี้แจงเหตุผลต่อเจ้าของความคิดเห็นนั้น
 แสดงความคิดเห็น

ความคิดเห็นที่ 28

ไปเที่ยวมาค่ะลูกตื่นเต้นมาก เพราะโดนที่ขับเรือ
ฉายไฟให้ดูผีปลอมแว๊บๆ ตอนดูหิ่งห้อย
แต่มะละกอซื้อไปไม่หวาน
มีโอกาศจะไปอีกครั้ง
nuttanun / Nattanun-2011 hotmail.com
ความคิดเห็นที่ 27

ผมกำลังจะพาลูกทัวร์ไปคับผม น่าสนใจมากคับควรช่วยกันรักษาไว้ ณ คับ ผมว่ามีสิ่งดีๆควรเก็บไม่ไม่ควรทำลายมันคับ
POS / -
ความคิดเห็นที่ 26

ดาน่า ได้ส่งemilภาพสถานที่ และบรรยายถึงบรรยากาศความสวยงามตามธรรมชาติของอัมพวา
ไปให้ลูกค้าต่างประเทศค่ะ เค้าจะมาเมืองไทยต้น
ปีหน้า แต่ต้องหาที่พัก homestay ค้างคืนที่ราคาเหมะสมปานกลาง ถ้าเป็นบ้านของชาวบ้าน
ยิ่งดี เพราะเค้าอยากเปลี่ยนบรรยากาศจากโรงแรมค่ะ ไครพอจะทราบบอกดาน่าหน่อยนะคะ
ขอบคุณค่ะ
จาก ไกด์ ดาน่า
dana ( ไกด์ ) / dana_travel@hotmail.com
ความคิดเห็นที่ 25

คห. 22 มั่วแล้วครับ มันบินไปมาได้ด้วนะ ถึงขนาดมีการวิจัย ขยายพันธ์ กันแล้ว ไม่เคยไปดูก็อย่ามามั่ว สิครับ
คนริมคลอง / u@u
ความคิดเห็นที่ 24

ไปเที่ยวตลาดอัมพวาครั้งเดียวค่ะ นานแล้ว ยัง
ติดใจความงามของธรรมชาติไม่ลืมเลย ตั้งใจว่า
จะพาลูกทัวร์ไปเที่ยวค่ะ แต่ต้องหาที่พักค้างคืน
ก่อน ถ้าราคาไม่แพงมากและบริการดี
จาก ไก๊ด์ ดาน่า
คุณ ดาน่า (dana) / dana_travel@hotmail.com
ความคิดเห็นที่ 23

ไปมาแล้วว ชอบจังเลย บรรยากาศยามเย็นน หิ่งห้อย งามๆๆ ของกินเยอะแยะ ไปลองกินมาหลายอย่า ทอดมัน ข้าวแกง เฉาก๊วยเยลลี่ แบบหวานในตัว อร่อยมากมายย ไงถ้าใครได้ไปเที่ยวอัมพวา ก็อย่าลืม ที่จะไปชิมขอเหล่านี้ดว้ยนะจ๊ะ แนะนำ จร้า
เดินทางทั่วประเทศ
ความคิดเห็นที่ 22

ของปลอม ครับ มันคือไฟกระพริบดีฯนี่เองใช้พลังงานแบตเตอร์รี่ ลองลากไดอแกรมดูแล้วจะเห็น
หิ่งห้อยแท้ต้องไปดูที่ป่า หิ่งห้อยอัมพวา ของปลอมครับ confirm
คนป่า
ความคิดเห็นที่ 21

ไปมาแล้วชอบจัง เป็นทำมะชาดดีนะแนะนำคัยที่ยังไม่เคยไปลองไปดูดิ
patcy / kuk-kai-ka@hotmail.com
ความคิดเห็นที่ 20

สนุกคับๆ ไม่ไกลจากกรุงเทพด้วยๆ อากาศก้ดี คนเยอะดีด้วย ส่วนหิ่งห้อย ตอนแรกผมก้ฟังคนอื่นมาเหมือนกันครับ ว่าปลอมบ้าง จิงบ้าง จึงเสียเงินหกสิบบาทไปลองนั้งเรือชมดู ปรากฎว่า สวยครับ ของจริงครับ!! ยังเห็นมันบินยุเร้ยน๊า มันไม่ได้อยู่กับที่ แล้วอีกอย่างถ้าเป็นของปลอม ไฟทำไมมันดวงเล็กจัง คงไม่มีหรอกครับ ชะนั้น อยากให้ทุกคนไปชมกันครับ เที่ยวไทยๆๆๆๆ :')

tOnz
ความคิดเห็นที่ 19

ผมไปสัมผัสมาแล้วล่ะครับ ของจริง มีจริง ค่าเรือคนละหกสิบบาทเที่ยวรอบแม่น้ำเลยละ มาขึ้นที่ตลาดน้ำอัมพวา แล้วสุดท้ายขึ้นท่าเรือที่หน้าที่ว่าการอำเภออัมพวา ใกล้สถานีตำรวจนะ บรรยากาศดีมากๆเห็นหิ่งห้อยเยอะมากๆๆๆๆ ในชีวิตนี้เกิดมายังไม่เคยเห็นมากมายขนาดนี้เลยอ่ะ ชีวิตนี้หากมีโอกาสไปเที่ยวที่ตลาดนำอัมพวาสักครั้งจะไม่ผิดหวังแน่นอนครับ ผู้คน แม่ค้าพ่อค้า น่ารักมากๆ โฮมสเตย์เจ้าของน่ารักมากเป็นบ้านพักในตลาดติดกับตลาดน้ำเลย เดินเข้าไปสุดด้านในด้านซ้ายมือของตลาด คนละห้าร้อยบาท เด็กฟรี ห้องน้ำรวมสะอาดดีครับ